Nhằm thực hiện có hiệu quả công tác tổ chức bộ máy tiếp công dân theo đúng quy định của Luật Tiếp công dân, Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ và hoàn thiện cơ cấu tổ chức bộ máy tiếp công dân trên địa bàn tỉnh đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ trong tình hình mới; khắc phục những hạn chế, bất cập trong công tác tiếp công dân hiện nay, tạo thuận lợi cho người dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại Trụ sở Tiếp công dân, địa điểm tiếp công dân, UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND triển khai thực hiện về tổ chức bộ máy tiếp công dân trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.
Theo kế hoạch, mô hình tổ chức bộ máy tiếp công dân ở cấp tỉnh: UBND tỉnh sẽ thành lập Ban Tiếp công dân tỉnh trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh. Ban Tiếp công dân tỉnh có Trưởng ban, Phó Trưởng ban và cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân; Cấp huyện: UBND cấp huyện thành lập Ban Tiếp công dân cấp huyện. Ban Tiếp công dân cấp huyện có Trưởng ban và công chức làm công tác tiếp công dân; Cấp sở, ngành: Cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh bố trí địa điểm tiếp công dân thường xuyên tại cơ quan để thực hiện nhiệm vụ tiếp dân và xử lý đơn thư gửi đến cơ quan; bố trí công chức thuộc Thanh tra cơ quan làm công tác tiếp công dân tại địa điểm tiếp công dân thường xuyên của cơ quan phù hợp với yêu cầu, tính chất tổ chức và hoạt động của từng cơ quan.Cấp xã, phường, thị trấn: Chủ tịch UBND cấp xã, phường, thị trấn trực tiếp phụ trách công tác tiếp công dân ở cấp xã; bố trí công chức kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tiếp công dân.
Để công tác tiếp công dân đi vào nề nếp và đạt kết quả cao, ngoài việc hoàn thiện tổ chức bộ máy tiếp công dân; UBND các cấp, các sở, ngành cần xây dựng và rà soát các văn bản liên quan đến công tác tiếp công dân, cụ thể:
- Thanh tra tỉnh tăng cường chức năng tham mưu giúp Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện quản lý về công tác tiếp công dân trên địa bàn tỉnh trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình. Phối hợp với Sở Tư pháp tiến hành các thủ tục rà soát các quy chế, quy định, các văn bản pháp lý có liên quan đến công tác tiếp công dân trên địa bàn tỉnh để trình UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung hoặc xây dựng văn bản mới cho phù hợp với Luật Tiếp công dân, Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26 tháng 6 năm 2014 của Chính phủ.
- Văn phòng UBND tỉnh xây dựng Nội quy tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành; Nghiên cứu xây dựng các quy trình theo tiêu chuẩn hệ thống quản lý chất lượng ISO về thực hiện việc tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh.
- UBND cấp huyện, cấp xã, các sở, ngành ban hành nội quy tiếp công dân; xây dựng văn bản có liên quan đến công tác tiếp công dân; kiểm tra, rà soát bổ sung, sửa đổi các quy định đã ban hành phù hợp quy định của Luật Tiếp công dân, Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ.
- Việc xây dựng quy chế, quy định, quy trình tiếp công dân phải bảo đảm đúng quy định của pháp luật; công khai, minh bạch, thủ tục đơn giản, thuận tiện, tạo điều kiện thuận lợi để công dân được thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật tại Trụ sở Tiếp công dân, địa điểm tiếp công dân.
|